Trong dạy 
học lịch sử ở trường phổ thông, sách giáo khoa và sách hướng dẫn dạy học là tài 
liệu được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn. Nếu sách giáo khoa là tài 
liệu viết cho học sinh, giúp cho học sinh học ở trên lớp và tự học ở nhà thì 
sách hướng dẫn dạy học được viết cho giáo viên, gợi ý, định hướng cho giáo viên 
chuẩn bị bài và tổ chức dạy học. Với ý nghĩa đó, bên cạnh việc biên soạn tài 
liệu lịch sử dùng cho học sinh, các tác giả còn biên soạn tài liệu Hướng 
dẫn dạy học một số chuyên đề về Lịch sử Khánh Hoà (Tài liệu dùng cho giáo viên 
Trung học phổ thông). 
Tài liệu 
hướng dẫn gồm có những nội dung chính : 
Chương I. 
Nội dung chương trình và định hướng thiết kế giáo án theo hướng đổi mới Chương 
II. Gợi ý thiết kế một số giáo án 
Phần I. 
Thiết kế giáo án theo phân phối chương trình 
Phần II. 
Thiết kế giáo án lồng ghép kiến thức lịch sử địa phương vào bài lịch sử dân tộc
Phần III. 
Tổ chức hoạt động ngoại khoá 
Những nội 
dung của tài liệu không chỉ gợi ý việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp 
dạy học mà còn góp phần thống nhất trong dạy học lịch sử địa phương toàn tỉnh.
Khi biên 
soạn tài liệu này, các tác giả đã căn cứ vào phân phối chương trình của Bộ Giáo 
dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hoà đối với các chuyên đề lịch 
sử địa phương ở trường phổ thông. Các tác giả cũng đã chú ý đến việc đổi mới 
phương pháp dạy học, vận dụng những thành tựu của lí luận dạy học hiện đại cũng 
như ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế bài học. 
Tuy nhiên, 
việc dạy học lịch sử nói chung, lịch sử địa phương nói riêng vừa là một khoa học, 
vừa là một nghệ thuật, đòi hỏi sự sáng tạo rất cao của người thầy trong quá 
trình dạy học. Tài liệu này cũng chỉ là những định hướng, gợi ý về mục tiêu, nội 
dung và phương pháp dạy học có tính chất tham khảo. Vì vậy, các bạn đồng nghiệp 
có thể vận dụng một cách sáng tạo để việc dạy học đạt kết quả tốt hơn, nhằm 
hướng học sinh hiểu và yêu môn học của mình.